Máy tính Windows trên thế giới gặp lỗi màn hình xanh khiến nhiều ngân hàng, hãng hàng không bị ảnh hưởng

Hàng ngàn máy tính Windows trên thế giới đang bị màn hình xanh (BSOD), làm tê liệt hoạt động của hàng loạt ngân hàng, hãng hàng không, đài truyền hình, siêu thị và các doanh nghiệp khác. Điểm chung của những chiếc máy tính này là đều sử dụng phần mềm bảo mật của CrowdStrike và lỗi màn hình xanh chết chóc do một bản cập nhật của CrowdStrike gây ra.

CrowdStrike là giải pháp bảo mật được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng, triển khai trên cả máy tính cá nhân của nhân viên lẫn máy chủ. Sự cố màn hình xanh ban đầu được báo cáo bởi các ngân hàng, hãng hàng không, đài truyền hình tại Úc với hàng ngàn máy tính bị BSOD khởi động lại liên tục. Sau đó sự cố màn hình xanh lan sang châu Âu khi vào đầu giờ làm việc, đài Sky News của Anh đã không thể phát sóng bản tin buổi sáng, thay vào đó là thông báo xin lỗi “chương trình truyền hình bị gián đoạn.” Hãng hàng không giá rẻ Ryanair – một trong những hãng hàng không lớn nhất tại châu Âu cũng báo cáo hoạt động bị gián đoạn, nhiều chuyến bay không thể khởi hành do một sự cố IT. Sân bay Berlin cũng phát thông báo hoãn nhiều chuyến bay do “vấn đề kỹ thuật.”


Tại Mỹ, Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA) cho biết tất cả các chuyến bay của Delta, United và American Airlines đều tạm đình chỉ cất cánh do “vấn đề về liên lạc”. Thậm chí các trung tâm hỗ trợ khẩn cấp 911 tại bang Alaska cũng bị gián đoạn do sự cố này. Sự cố cũng ảnh hưởng đến nhiều doanh nghiệp khác, như hình trên là BSOD trên các máy tính tiền tại một siêu thị.

Tại Ấn Độ, một loạt các hãng hàng không như Vistara, IndiGo, SpiceJet, Akasa Air cũng gặp tình cảnh tương tự. Spicejet và Akasa Air cho biết họ đã gặp sự cố kỹ thuật ảnh hưởng đến hệ thống đặt vé, làm thủ tục và cập nhật trạng thái chuyến bay. Hệ thống online lỗi khiến các hãng hàng không Ấn Độ phải cho khách làm thủ tục thủ công.

CrowdStrike cho biết hãng đã nhận được hàng loạt báo cáo về lỗi màn hình xanh trên máy tính Windows. Hãng đã xác định được sự cố và tiến hành thu hồi bản cập nhật lỗi. Tuy nhiên, điều này vẫn không giúp khôi phục các máy tính đang dính BSOD.

Giải pháp khắc phục tạm thời được nhiều IT admin chia sẻ là khởi động máy vào Safe Mode và vào thư mục CrowdStrike để xoá một file hệ thống.

  • Khởi động máy ở chế độ Safe Mode
  • Vào C:\Windows\System32\drivers\CrowdStrike
  • Tìm và xoá file có tên: C-00000291*.sys
  • Khởi động lại máy.


Song song với sự cố màn hình xanh, sáng nay Microsoft cũng gặp sự cố với các ứng dụng Microsoft 365. Hãng cho biết nguyên nhân do một thay đổi về thiết lập trong Azure Backend Workloads khiến nhiều dịch vụ trong hệ sinh thái Microsoft 365 không thể kết nối với máy chủ dịch vụ. Các dịch vụ bị ảnh hưởng bao gồm PowerBI, Microsoft Fabric, Microsoft Teams, Microsoft 365 Admin Center, Microsoft Purview và Viva Engage. Một số dịch vụ khác đã phục hồi hoạt động gồm Microsoft Defender, Microsoft Defender for Endpoint, Microsoft Intune, Microsoft OneNote, OneDrive for Business, SharePoint Online và Windows 365.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *